Phần mềm erp Lập mô hình kinh doanh ~ GIT - Erp System

Lập mô hình kinh doanh

LÀM SAO ĐỂ XÂY DỰNG ĐƯỢC MÔ HÌNH KINH DOANH ĐỂ THỰC HIỆN Ý TƯỞNG KINH DOANH CỦA MÌNH.
Bạn có ý tưởng kinh doanh nhưng không biết làm sao để triển khai và hạn chế tối đa rủi ro, hôm nay tôi xin chia sẽ với các bạn bí quyết để xây dựng cho mình một mô hình kinh doanh thích hợp. Các bạn lưu ý dù là bí quyết gì đi nữa thì Mô hình kinh doanh cũng phải do tự bạn lập ra vì không ai hết chỉ có bạn mới hiểu mình muốn gì.
Hầu hết các mô hình kinh doanh trên thế giới đều có 9 thành tố sau:

1. Customer segments ( Phân khúc khách hàng)
Các bạn phải hiểu khách hàng mình là ai, thông thường chúng ta có 5 loại phân khúc sau:
  • Thị trường đa số
  • Thị trường phân đoạn
  • Thị trường đa dạng
  • Thị trường ngách
  • Thị trường đa phía
Phải hiểu được khách hàng thì các bạn mới có được chiến lược Maketing phù hợp
2. Value Propositions (Giá trị cung ứng)
Là giá trị mà chúng ta mang đến cho khách hàng, đây chính là một phần ý tưởng kinh doanh của các bạn, kinh doanh của bạn thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào giá trị cung ứng này.
Giá trị cung ứng không phải là sản phẩm của bạn mà là giải pháp bạn mang lại cho khách hàng là gì. Khách hàng không mua sản phẩm mà họ mua giải pháp để giải quyết nhu cầu của họ
Lưu ý: giá trị cung ứng nếu đáp ứng được đa số nhu cầu khách hàng thì khả năng cạnh tranh của bạn càng cao.
Ví dụ bạn làm về lĩnh vưc thời trang thì mẫu mã thiết kế có phải là giá trị cốt lõi hay không?
3. Channels (Kênh chuyển giao)
Bao gồm kênh thông tin hay còn gọi là kênh truyền thông. Sau khi chọn đúng đối tượng khách hàng mục tiêu thì việc chọn kênh truyền thông để gửi đi những thông điệp đến khách hàng mục tiêu bạn cũng hãy chọn lựa những kênh nào cho phù hợp nhất

Kênh phân phối và kênh bán hàng. Tất nhiên điều này phụ thuộc vào lĩnh vực mà bạn kinh doanh mà chọn kênh phân phối phù hợp, việc internet phát triển thì kênh online cũng đang là công cụ khá phổ biến hiện nay.

4. Customer relationships (Mối quan hệ khách hàng)
Mô tả mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, mối quan hệ rất quan trọng trong việc giữ chân khách hàng cũ và khai thác khách hàng mới, mối quan hệ khách hàng tồn tại xuyên suốt quá trình hoạt động. Có thể xây dựng mối quan hệ khách hàng thông qua tư vẫn hỗ trợ trực tiếp sau bán hàng, tạo diễn đàn cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ...
5. Revenue Streams (Dòng doanh thu)
Là số tiền mà 1 khách hàng bỏ ra để sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình. Giá và điểm hòa vốn là 2 yếu tố mà bạn phải tính toán được trong thành tố này. Bạn phải hiểu được khách hàng sẵn sàng trả bao nhiêu để sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Doanh nghiệp có rất nhiều dòng doanh thu đến từ nhiều nguồn khác nhau, bạn hãy tận dụng tối đa.
Lưu ý: doanh nghiệp mới hoạt động thường hay bỏ xót các dòng tiền nhỏ dẫn đến việc thất thoát lớn, bạn hãy xem xét có thể tận dụng được nguồn nào để tăng dòng thu cho doanh nghiệp.
6. Key resources ( Nguồn lực then chốt)
Là nguồn lực cốt lõi doanh nghiệp phải có mới có thế hoạt động được, bao gồm các tài sản hữu hình như: tài chính, máy móc, thiết bị..... và tài sản vô hình như: mối quan hệ, nguồn nhân lực...
7. Key Activities ( Hoạt động then chốt)
Là các hoạt động hàng ngày nhằm duy trì và phát triển doanh nghiệp các hoạt động này phải bổ trở cho các thành tố trên như: giữ mối quan hệ khách hàng, tạo dòng thu.... Mỗi doanh nghiệp sẽ có các hoạt động hoàn toàn khác nhau mang lại giá trị khác nhau.

8. Key partnerships ( Đối tác chính)
Bao gồm các nhà cung cấp và các đối tác chiến lược, các đối tác có thể là: quan hệ giữa người mua và nhà cung cấp, giữa các đối thủ không cạnh tranh và có cạnh tranh. 
9. Cost structure ( Cấu trúc chi phí)
Là bao gồm tất cả các chi phí mà doanh nghiệp phải gánh chịu, điều này quyết định toàn bộ giá sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Chi phí càng thấp khả năng cạnh tranh càng cao, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp giá không phải là tất cả.

Đăng ký sử dụng công cụ thiết kế mô hình kinh doanh miễn phí