Phần mềm erp Phần mềm Erp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ ~ GIT - Erp System

Phần mềm Erp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Công ty em là công ty bán lẻ, đang tìm hiểu phần mềm ERP cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Việc dùng các phần mềm riêng lẽ rất khó để xây dựng hệ thống lớn mạnh, khó để quản lý và mở chuỗi.
Điển hình là bên bán hàng, kế toán thì dùng 1 phần mềm kế toán.
Bên Marketing thì dùng hệ thống email marketing riêng.
Bên bảo hành thì dùng Excel để lưu thông tin.
Đơn hàng và thông tin khách hàng trên Website thì không đồng bộ được với phần mềm kế toán và bên CSKH hoặc phía bảo hành.

Vấn đề phát sinh ở đây là khi có nhiều cơ sở bán hàng, Công ty không thể truy lịch sử dữ liệu của KH đó theo số điện thoại hoặc họ tên hoặc ngày tháng mua hàng khi cần.

→ Dẫn đến khó triển khai các chương trình quà tặng, khuyến mãi cho khách hàng cũ hoặc theo thẻ tích điểm...
→ Việc CSKH gặp khó khăn khi tìm thông tin mua sản phẩm gì, ngày tháng, bảo hành ra sao... của 1 KH cũ đã mua hàng từ lâu.
→ Khó thống kê được số liệu bán hàng để đưa ra dự đoán cung cầu hoặc các sản phẩm tồn kho, hàng bán chạy trong tương lai.

Khi mở thêm cơ sở bán hàng đồng nghĩa có nhiều kho hàng, khi khách xem trên website thì làm sao báo cho họ biết cơ sở nào còn hàng, cơ sở nào không?

Có lẽ ERP là cần thiết cho 1 doanh nghiệp mở chuỗi, tối ưu hệ thống vận hành để phát triển ra toàn quốc hoặc ra Thế Giới. Và trước hết, doanh nghiệp đó cần có tổ chức, quy trình rõ ràng và hệ thống chuyên nghiệp trước khi nghĩ đến ERP.
E có 1 câu hỏi là làm sao 1 doanh nghiệp nhỏ (có tầm nhìn mở chuỗi, xây dựng hệ thống quản lý tự động, chuyên nghiệp) có thể sử dụng được ERP, hay chỉ nên sử dụng CRM cho đến khi có tiền xài ERP?

Đây là một trường hợp mà nguyên văn khách hàng đã gửi cho GIT nhờ tư vấn, và đây cũng là vấn đề chung của nhiều doanh nghiệp SME tại Việt Nam. 

Vì vậy Chúng tôi chia sẽ lên đây để các bạn cùng tham khảo:


1. Khi nào thì nên triển khai ERP
Việc triển khai ERP nên bắt đầu từ khi doanh nghiệp có dấu hiệu mở rộng, có thể mở rộng về quy mô thị trường, mở rộng thêm lĩnh vực kinh doanh mới hoặc mở rộng quy mô sản xuất, nhân sự... 

2. Lựa chọn giải pháp nào cho phù hợp
Một trong những vấn đề chưa có thuốc chữa của doanh nghiệp Việt là "Thay đổi" quy trình liên tục. Vậy bạn phải chọn giải pháp nào có tính "Linh hoạt" cao để chạy theo sự thay đổi đó.
Linh hoạt là khi hệ thống đó được xây dựng từ đầu mà không phải thừa kế lại bộ source của bên thứ hai. Điều này cũng tương tự như bạn trực tiếp sản xuất ra chiếc xe máy vậy, bạn sẽ xử lý vấn đề nhanh hơn là một đại lý phân phối phải không.

3. Chi phí triển khai
Với quy mô SME bạn nên chọn giải pháp của Việt Nam vì những lý do sau:

- Hệ thống được xây dựng dựa theo tiêu chuẩn tài chính Việt Nam (Erp quan trọng nhất là cái này)
- Chi phí thấp vì không phải trả tiền bản quyền cho bên thứ 3.
Tới đây các bạn sẽ đặt câu hỏi là tại sao các công ty lớn hay tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam không sử dụng giải pháp Việt mà phải sử dụng các hệ thống ERP của nước ngoài như SAP, Dynamic hay Oracle... chi phí lên tới hàng triệu USD.

Điểm khác biệt giữa tập đoàn lớn và doanh nghiệp SME là traffic việc cùng "một lúc" có nhiều kết nối đến sẽ làm treo hoặc chậm hệ thống, vì vậy đòi hỏi những hệ thống này phải đủ tối ưu và được kiểm chứng trên dữ liệu thật, điều này thì các giải pháp Việt ít có cơ hội để kiểm chứng mặc dù trên lý thuyết là hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng vì với quy mô SME thì việc tắc nghẽn hệ thống là rất khó trừ khi bị xâm nhập bất hợp pháp từ bên ngoài.

Vài chia sẽ trên đây hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức về ERP.
Chúc các bạn tìm được giải pháp như ý!

Để nhận thêm kiến thức về ERP hay muốn tư vấn Phần mềm quản lý doanh nghiệp hãy đăng ký nhận thông tin tại đây